Giữa lúc cả phân khúc giảm sức hút, liệu mẫu xe vừa ra mắt tại Việt Nam với giá hơn 500 triệu đồng có đủ hấp dẫn?
Mẫu xe Nhật Bản vừa trở lại thị trường trong một phân khúc đang dần thoái trào tại Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự thoái trào mạnh mẽ của phân khúc hatchback, vốn từng một thời được ưa chuộng nhờ sự nhỏ gọn và linh hoạt. Trong bối cảnh đó, sự trở lại của Suzuki Swift 2025 với mức giá 569 triệu đồng đang đặt ra câu hỏi lớn về khả năng mẫu xe này có thể tạo nên khác biệt và tìm được chỗ đứng trong phân khúc đầy thử thách này.
Phân khúc hatchback thoái trào
Phân khúc xe hatchback tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn "thất sủng" rõ rệt. Doanh số bán hàng liên tục sụt giảm nghiêm trọng trong những năm gần đây.
Tổng doanh số xe hatchback 5 cửa đã giảm từ hơn 10.000 xe vào năm 2020 xuống chỉ còn 1.868 xe vào năm 2023, và tiếp tục đà giảm sâu trong năm 2024. Cụ thể, doanh số năm 2024 chỉ còn 996 xe được bán ra, thấp nhất trong 5 năm qua – tương đương mức giảm 94% so với năm 2019 (14.934 xe).
Trong khi đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), giai đoạn 2017 - 2019, doanh số xe hatchback duy trì mức 12.000 - 17.000 xe/năm.
Nhiều mẫu xe từng "làm mưa làm gió" như VinFast Fadil, Honda Brio, Toyota Yaris, hay thậm chí Suzuki Swift trước đây, đều đã ngừng kinh doanh hoặc biến mất khỏi danh sách xe bán chạy.

Có nhiều lý do dẫn đến sự thoái trào này.
Thay đổi thị hiếu người tiêu dùng
Người Việt ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao như SUV/Crossover và MPV 5+2 chỗ ngồi. Những mẫu xe này mang lại tầm nhìn rộng hơn, không gian nội thất rộng rãi, và khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình, phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng gia đình hoặc kinh doanh dịch vụ.
Hạn chế về không gian và tính thực dụng
Mặc dù nhỏ gọn, tiện lợi khi di chuyển trong đô thị, nhưng khoang chứa hành lý của hatchback thường thông với khoang hành khách và khá nhỏ khi chở đủ người, không đáp ứng tốt nhu cầu chứa đồ cho gia đình hoặc kinh doanh.

Toyota Yaris hiện đã bị khai tử
Giá bán kém cạnh tranh
Một số mẫu hatchback có giá bán cao hơn so với các biến thể sedan tương đương hoặc thậm chí cao hơn các mẫu sedan cùng phân khúc, trong khi trang bị lại không nổi bật bằng. Điều này khiến khách hàng có xu hướng lựa chọn sedan hoặc các dòng xe gầm cao có giá tương đương nhưng tiện ích vượt trội hơn.
Sự thu hẹp lựa chọn sản phẩm
Việc nhiều hãng xe ngừng phân phối các mẫu hatchback đã khiến "sân chơi" này trở nên kém sôi động và ít sự lựa chọn cho khách hàng, làm giảm sức hấp dẫn của phân khúc.
Sự cạnh tranh từ xe điện và xe Trung Quốc giá rẻ
Phân khúc xe điện mini SUV như VinFast VF 3 hay các mẫu xe Trung Quốc giá rẻ với không gian rộng rãi hơn đang tạo áp lực lớn, đặc biệt là trong nhóm khách hàng tìm kiếm xe giá cả phải chăng.
tin khác
- Toyota Corolla Cross có thực sự đáng tin cậy?
- Công nghệ pin thế hệ mới giúp xe điện chỉ cần sạc 5 phút là có thể di chuyển tới 3.000 km.
- Hình ảnh thực tế của dòng xe VinFast Minio Green tại Việt Nam
- Giá xe VinFast VF5 2025 mới nhất 06/2025
- Phụ kiện công nghệ nâng tầm xe cũ trở nên sang trọng và hiện đại hơn.
- VinFast Limo Green – mẫu MPV điện 7 chỗ chính thức ra mắt.
- Isuzu mu-X ấn định thời điểm ra mắt tại Việt Nam, thông tin về động cơ dần được hé lộ.
- Xe ôtô màu trắng nằm trong nhóm bị mất giá nhiều nhất
- Đừng để tiền mất oan: Lý do xe cũ thường đắt giá hơn xe mới tại Việt Nam.
- Đánh giá ưu, nhược điểm khi chọn KIA Seltos
xe mới về
-
Lexus RX 350 2020
3 Tỷ 299 Triệu
-
Lexus RX 350 Luxury 2023
4 Tỷ 169 Triệu
-
Lexus RX 350 2022
3 Tỷ 630 Triệu
-
Lexus RX 200t 2017
1 Tỷ 839 Triệu
-
Lexus ES 250 2022
2 Tỷ 299 Triệu